วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ปัจจัยที่ทำให้เกิดค่านิยมที่ผิด

ปัจจัยที่ทำให้เกิดพฤติกรรมความเสี่ยง
H-Home คือ ครอบครัว ที่อยู่อาศัย ชุมชนแวดล้อม ความปลอดภัยภายในบ้าน เมื่อวัยรุ่นอยู่ในบ้านอยู่ในชุมชนที่ดีก็จะทำให้พวกเขามีสุขภาพจิตและสุขภาพกายที่ดี ลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาต่างๆได้





E-Education / Employment การเรียน การทำงาน เป้าหมายอาชีพและความหวังในชีวิต วัยรุ่นทุกคนล้วนมีเป้าหมายในชีวิต แต่ละคนล้วนมีเป้าหมายแตกต่างกันออกไป และทุกคนก็หวังว่าจะทำเป้าหมายนั้นให้ประสบผลสำเร็จ แต่เนื่องด้วยปัจจัยหลายๆด้าน ทำให้เขาไม่สามารถทำได้ บางคนอาจหมดกำลังใจที่จะทำต่อ มีความท้อแท้สิ้นหวัง ก่อเกิดความเสี่ยงได้




Eating คือ พฤติกรรมการกิน ไม่ว่าวัยรุ่นหญิงหรือวัยรุ่นชายล้วนต้องการมีรูปร่างที่ดี ไม่อ้วนเกิน และไม่ผอมเกิน ทำให้มีความกังวลในการกินตลอดเวลา และอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพจิตได้



Activities and friends
 คือ กิจวัตรประจำวันและการคบเพื่อน การทำกิจวัตรประจำวันของวัยรุ่น เพื่อนมีอิทธิพลอย่างมากหากคบเพื่อนที่ดีวัยรุ่นก็จะทำกิจกรรมที่ดีและมีประโยชน์แต่หากคบเพื่อนที่ไม่ดีวัยรุ่นก็มีความเสี่ยงที่จะมีทำกิจกรรมที่ไม่ดีส่งผลต่อพฤติกรรมที่ไม่ดีเช่นกัน 


Drugs – abuse คือ การลองใช้สารเสพติด หรือ การลองบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แน่นอนว่าวัยรุ่นเป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากลอง มีความต้องการในสิ่งที่แปลกใหม่ การคบเพื่อนหรืออยู่ในกลุ่มหรือชุมชนที่มั่วสุมในเรื่องของยาเสพติด และแอลกอฮอล์ วัยรุ่นก็มีความเสี่ยงอย่างมากที่จะติดสารเสพติดเหล่านี้ 




Sexual activities คือ พฤติกรรมทางเพศ การเรียนรู้เรื่องเพศเป็นสิ่งสำคัญ ถึงแม้ว่าเมื่อพูดถึงเรื่องนี้วัยรุ่นบางคนอาจจะอายไม่อยากรับฟัง แต่การให้ความรู้เรื่อง เพศศึกษานี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการดำเนินชีวิตของวัยรุ่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ การเปลี่ยนแปลงของตนเอง การมีเพศสัมพันธ์ การป้องกัน พฤติกรรมและการแสดงออกทางเพศ เป็นต้น 




Safety / violence / abuse คือ พฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและความรุนแรง อย่างที่หลายคนได้รับรู้ว่าวัยรุ่นเป็นวัยที่ใจร้อน วู่วาม ไม่ชอบทำตามคำสั่งทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย อีกทั้งยังชอบชกต่อย พกพาอาวุธ และบางคนก็ประสบปัญหาภายในครอบครัว ถูกทารุณกรรมและถูกล่วงละเมิดทางเพศ สิ่งต่างๆเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อพฤติกรรมของวัยรุ่นได้ทั้งนั้น 


Suicial idea คือ ความรู้สึกเบื่อหน่าย ท้อแท้ในชีวิต ชีวิตของวัยรุ่นทุกคนล้วนแตกต่างกันบางคนถึงแม้ยากจนเท่าไหร่แต่เขามีความอดทนมีพื้นฐานทางจิตใจที่มั่นคงไม่ว่ามีอุปสรรคเข้ามามากแค่ไหนเขาก็ผ่านพ้นมันไปได้ แต่มีวัยรุ่นบางคนที่ไม่มีความอดทน เป็นคนอ่อนแอ ไม่มีประสบการณ์เลวร้ายในชีวิต เจอกับสถานการณ์ที่ไม่คุ้นเคย แล้วไม่สามารถทนต่อมันได้ก็อาจเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายท้อแท้ สิ้นหวัง คิดฆ่าตัวตายได้ ซึ่งถือเป็นความเสี่ยงที่อันตรายมาก

ที่มา: https://sites.google.com/site/61ts2556/paccay-thi-thahi-keid-kha-niym-thi-phid















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น